Hướng dẫn cách bảo quản đàn Organ hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách bảo quản đàn Organ hiệu quả nhất
10h42 ngày 17-09-2020      2182 lượt xem

Đàn Organ là một nhạc cụ được nhiều người sử dụng và yêu thích trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên người sử dụng đàn, người mua đàn chỉ để ý đến giá thành chất lượng sản phẩm.  Mà quên mất rằng việc bảo quản đàn Organ cũng là một bước vô cùng quan trọng, trong quá trình sử dụng và tăng tuổi thọ cho đàn.

Vậy làm thế nào để vệ sinh, bảo quản và chăm sóc đàn organ một cách tốt nhất. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất cho riêng mình.

Vì sao cần bảo quản đàn Organ

Việc bảo quản vệ sinh đàn Organ đúng cách và hợp lý sẽ giúp đàn có thời gian sử dụng lâu hơn. Bên cạnh đó việc giữ gìn đàn sạch sẽ góp phần tăng tính thẩm mỹ cho đàn.

Hơn nữa trong suốt quá trình sử dụng, đàn Organ tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Các bụi bẩn, hoặc các tác nhân như mồ hôi tay làm mặt đàn bị bám bẩn thậm chí vết bẩn để lâu ngày còn gây ố, gỉ vào sâu bàn phím.

Tất cả các thương hiệu đàn Organ đều có những dòng đàn cao cấp, đàn giá rẻ có chất lượng và hạn sử dụng khác nhau. Tuy nhiên không phải cứ mua đàn tốt đắt tiền sẽ có chất lượng đảm bảo. Ông bà xưa có câu “ Của bền tại người” vì vậy nếu bạn không bảo quản đàn tốt, thì trước sau đàn dù tốt tới đau cũng sẽ hỏng.

Gợi ý, hướng dẫn một số cách bảo quản đàn Organ hiệu quả nhất

Chọn vị trí đặt đàn Organ

Vị trí đặt đàn organ rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của đàn theo thời gain sử dụng. Theo các chuyên gia về nhạc cụ họ cho rằng: nên đặt đàn Organ ở vị trí khô thoáng mát. Nên hạn chế để đàn organ ở những phòng, không gian có quá nhiều đồ đạc. Nếu diện tích phòng để đàn nhỏ nên sắp xếp bày trí đồ đạc gọn gàng để quá trình vang âm khi chơi đàn diễn ra tốt.

Bên cạnh đó thời tiết, môi trường khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của đàn. Hơn nữa cũng không nên kê đàn sát tường bởi tường là nơi trú ẩn của nấm mốc. Các yếu tố này đều gây hại cho sức khỏe của đàn. Chính vì vậy tốt nhất bạn nên kê đàn xa tường 50 phân đến 1m.

Tránh đặt đàn gần khu vực tiếp xúc nước và ánh nắng như khu vực cửa sổ, ban công...Mặc dù đặt đàn ở nơi khô thoáng là rất thích hợp nhưng những khu vực này cũng thường xuyên chịu tác động trực tiếp của ánh nắng và mưa. Do vậy nếu bạn thích đặt hoặc bắt buộc phải đặt ở vị trí này nên sắm cho mình mái che và khăn phủ đàn.

Nên đặt đàn tại một phòng riêng, tránh xa các thiết bị điện công suất cao tỏa nhiệt lớn. Bao gồm các thiết bị như tủ lạnh, lò vi sóng...

Giữ gìn vệ sinh đàn Organ luôn sạch sẽ, tránh bụi bẩn

Bụi bẩn là một trong những yếu tố tác động trực tiếp lên vẻ đẹp cũng như chất lượng âm thanh của cây đàn Organ. Hãy thường xuyên vệ sinh lau bàn phím đàn một cách sạch sẽ nhất. Hãy khéo léo dùng khăn mềm chuyên dụng để lau phím và mặt đàn.

Hạn chế dùng chất tẩy rửa hoặc các dụng cụ sắc nhọn lau đàn. Kỹ thuật lau bàn phím đàn là nhẹ nhàng, vắt khăn thật khô. Để tránh tình trạng nước thấm vào đàn.

Nên vệ sinh sạch sẽ bàn tay, tránh để tay ướt hoặc bụi bẩn sẽ bám vào đàn. Đay là cách hiệu quả nhất trong khâu bảo quản đàn organ.

Di chuyển đàn thật nhẹ nhàng

Đàn Organ là một loại nhạc cụ được sử dụng nhiều trong các hoạt động nghệ thuậ biểu diễn. Với đặc thù như vậy nên đàn Organ thường xuyên phải di chuyển vì thế trong quá trình di chuyển đàn nếu người sử dụng không cẩn thận khiến đàn bị đổ, hỏng hoặc xước, méo mó.

Bạn nên di chuyển Đàn Organ một cách nhẹ nhàng, cẩn thận và tránh va đập mạnh. Bởi nếu bị tác động mạnh, đàn sẽ bị ảnh hưởng không chỉ bề ngoài mà còn  dễ bị ảnh hưởng bên trong cấu tạo. Ví dụ ảnh hưởng các phần linh kiện bên trong như loa, mạch điện, chip… sẽ dễ bị hỏng hay chập điện.

Ngoài ra tránh đặt để các vật nặng lên nóc đàn, tốt nhất ngoài khăn phủ không nên đặt bất kỳ vật nào lên đàn.

Luôn sử dụng một tấm vải phủ che đàn sau khi chơi

Không phải ngẫu nhiên các nhà sản xuất ra đàn lại thiết kế linh kiện phụ của đàn Organ là khăn phủ. Bởi khăn phủ chính là dụng cụ bảo vệ đàn chống lại các tác nhân như bụi bẩn, ánh nắng khi chiếu vào đàn.

Cách sử dụng khăn phủ đàn là khi chơi đàn xong, đợi đàn hạ nhiệt độ xuống rồi dùng một khăn vải mềm phủ lên mặt để bảo quản bề mặt cây đàn. Nhằm đảm bảo các tác động từ môi trường vào đàn. Bên cạnh đó sử dụng khăn phủ cũng góp ngăn chặn các loài phá hoại như: chuột, bọ, gián, kiến… sẽ không cắn phá cây đàn yêu quý của bạn.

Ngoài ra đối với dòng đàn Organ có nắp, bạn chỉ cần đóng nắp lại là có thể bảo quản phần mặt đàn.

Kiểm tra và bảo dưỡng đàn theo định kỳ

Nên tuân thủ đúng lịch thời gian kiểm tra và bảo dưỡng đúng định kỳ của đàn Organ. Qua trình kiểm tra và bảo dưỡng giúp phát hiện ra những lỗi, hoặc sự cố sớm nhất về đàn. Từ đó đưa ra phương pháp xử lý kịp thời tránh dẫn đến tình trạng để lâu đàn trở nên kém chất lượng và khó sửa chữa.

Bạn là người biết chơi đàn nhưng hoàn toàn không thể biết hầu hết các cấu tạo bên trong của đàn. Do đó việc kiểm tra tại các cửa hàng đàn sẽ giúp bạn có thể thay sửa các linh kiện hiệu quả nhất.

Địa chỉ mua bán sửa chửa bảo dưỡng đàn Organ tại thành phố Hồ Chí Minh

Hoàng Piano là đơn vị chuyên cung cấp nhạc cụ như đàn piano, đàn organ, ghita...Chúng tôi cam kết toàn bộ sản phẩm là hàng chính hãng nhập khẩu tại các thương hiệu lớn như Casino, yamaha... Quý khách hàng đang có nhu cầu mua bán, đàn Organ hoặc đang tìm kiếm địa chỉ sửa chữa đàn Organ chính hãng. Vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ sau:

CÔNG TY HOÀNG PIANO
Địa chỉ: 377 Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 0933.933.816 (Mr. Hoàng)
Email: info@hoangpiano.com
Website: www.hoangpiano.com
Fanpage: facebook.com/hoangpianostore


Cuối cùng, đừng quên nếu thấy bài viết ý nghĩa nhé!



Copyright © 2014 Hoàng Piano. All Rights Reserved.