Cách chỉnh sửa bàn phím piano điện khi bị hư

Cách chỉnh sửa bàn phím piano điện khi bị hư
10h37 ngày 19-12-2017      11992 lượt xem

 

Một trong các lỗi mà bàn phím đàn piano điện tử hay gặp sau một thời gian dùng đó là phím đàn bị dính. Bàn phím sẽ bị dính không nẩy lên khi bấm xuống hay lúc nảy lúc không. Việc này sẽ làm cho những người chơi đàn piano không trình bày được toàn bộ các kỹ thuật chơi và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Lý do ở đây có thể vì bạn không giữ sạch phím đàn sau khi dùng, làm bụi bám bẩn giữa các phím và việc cần làm là bạn phải giữ sạch các phím.

Phím bị dính do các vết bẩn bám

Đó là điều dễ dàng nhận biết, qua một thời gian dùng nếu như người chơi không chăm sóc kỹ chiếc đàn thân yêu của mình thì các vết bẩn sẽ bám dính trên bàn phím và lâu ngày các vết bẩn đó sẽ làm cho các phím bị dính lại với nhau, khi người chơi đánh có thể phím sẽ mất đi độ đàn hồi, lực nảy của phím. Nếu bàn phím bạn gặp phải nằm trong trường hợp này thì bạn có thể nhận biết bằng mắt hay khi kiểm tra.

Để khắc phục, đầu tiên bạn nên xác định vật liệu làm nên các nốt trên phím đàn? Các phím đàn piano điện hiện nay thường được làm bằng nhựa. Nếu như các phím trắng bị ố vàng thì bạn dùng các mẹo làm sạch đơn giản. Sử dụng miếng vải mềm hơi ẩm lau phím đàn và sau đó lau chùi phím lại bằng vải khô. Bạn chùi nhẹ nhàng lên phím cho đến khi thấy bàn phím đã sạch. Trong trường hợp gặp các vết bẩn khó chịu bạn có thể dùng một số chất vệ sinh chuyên dụng được bán ở các cửa hàng đàn piano điện để vệ sinh. Còn nếu các phím trắng , đen bằng gỗ mun và ngà voi, bạn cần phải làm sạch chúng kỹ hơn và tỉ mỉ hơn.

Xem thêm : http://hoangpiano.com/blog/cach-chinh-am-thanh-dan-organ-yamaha.html

Cách chỉnh sửa bàn phím piano điện khi bị hư

Khi làm sạch bàn phím rồi nhưng phím đàn vẫn còn dính

Nếu các phím đàn vẫn còn mắc dính sau lúc bạn làm sạch thì bạn có thể dùng đến sách hướng dẫn của nhà sản xuất mà khi bạn mua hay được bỏ trong thùng đàn. Các kiến thức trong sách hướng dẫn sẽ giúp bạn khắc phục nhanh, nếu như bạn không tìm thấy cách khắc phục ở sách hướng dẫn thì bạn nên gọi điện nhờ sự trợ giúp của các kỹ thuật viên.

Mẹo nhỏ sau đây sẽ có thể giúp bạn: Bạn có thể dùng một cây tút vít nhỏ, đẩy nhẹ nhàng các phím dính ra xa một xíu rồi nhấn chúng lên xuống. Có thể do trong quá trình đánh đàn bạn dùng một lực không đều làm một phím đàn bị lệch khỏi vị trí ban đầu và làm chúng dính vào phím kế bên.

Xem thêm : http://hoangpiano.com/blog/4-luu-y-khi-mua-dan-piano-dien-ban-can-biet.html

Phím bị dính không phải do bụi bẩn

Nếu các phím bị dính không phải do bụi bẩn bên ngoài thì có thể chúng bị hỏng. Nếu như bạn có kinh nghiệm thì bạn có thể tháo ốc vít phím đàn piano từ 2 bên và nâng bàn phím piano điện lên xem có các vật lạ rơi vào khu vực bàn phím hay không? Nếu có bạn lấy các vật lạ đó ra và xem phí đã hoạt động bình hay chưa? Nếu chưa thì tốt nhất bạn nên gọi các kỹ thuật viên về đàn để kiểm tra và sửa chữa.

Cách chỉnh sửa bàn phím piano điện khi bị hư

Thay các phím piano điện đã hỏng

Nếu các phím đàn đã hỏng 100% thì bạn có thể thay bằng các phím đàn mới. Bạn có thể đẩy các phím đàn mà bạn muốn thay xuống và đẩy nhẹ chúng ra khỏi khung. Để tránh trường hợp làm cho ảnh hưởng các phím khác, bạn nên thao tác nhẹ nhàng và cẩn thận. Sau lúc bạn thay các phím mới bạn nên chùi phím cho sạch đưa chúng vào khung lắp ráp vào vị trí như cũ.

Nếu như đàn của bạn vẫn trong thời gian bảo hành mà gặp sự cố thì tốt nhất bạn nên liên hệ đơn vị bạn đã mua trước đó và làm theo các hướng dẫn trong phiếu bảo hành, để có dịch vụ bảo hành tốt nhất từđơn vị bán đàn piano điện.

Có thể các vấn đề trên không ảnh hưởng quá xấu đến chiếc đàn piano nhưng nếu bạn không kịp thời khắc phục có thể ảnh hường đến quá trình chơi nhạc, gây khó chịu và ức chế. Chính vì vậy bạn cần chăm sóc cây đàn mình luôn ở trong tình trạng sạch sẽ và có thời gian bảo dưỡng định kỳ. Mong rằng những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn khắc phục được lỗi dính bàn phím.


 

 

 


Cuối cùng, đừng quên nếu thấy bài viết ý nghĩa nhé!



Copyright © 2014 Hoàng Piano. All Rights Reserved.